TOS- Một doanh nghiệp đa ngành trong lĩnh vực logistic Tân Cảng
- Uyen Nha
- 2 ngày trước
- 3 phút đọc
Đây là mùa thứ 6 liên tiếp TOS góp mặt trong ấn bản đầu tư của chúng tôi, công ty tăng trưởng vượt bậc và lớn nhanh như thổi khi được hậu thuẫn bởi cổ đông lớn Tân Cảng Sài Gòn và Quân Chủng Hải Quân. TOS tham gia góp vốn vào rất nhiều các doanh nghiệp trong Tân Cảng thuộc nhóm vận tải, logisitic và các ngành kinh tế biển. Nhìn vào kết quả kinh doanh đột biến và Báo cáo tài chính Quý 1, chúng tôi có rất nhiều niềm tin rằng TOS sẽ tiếp tục bứt phá lợi nhuận trong năm tài chính 2025.

Trong kỳ, TOS chính thức quay trở lại Lạch Huyện với một pháp nhân khác với tỷ lệ sở hữu 70%, cao hơn nhiều so với trước đây, TOS vẫn quyết tâm làm một trung tâm Logistic 10 ha tiếp vận ngay tại Cảng quốc tế Lạch Huyện.
Ngoài ra, TOS nhiều khả năng sẽ lấn sân sang mảng KCN theo định hướng của Tân Cảng với một dự án KCN tại Thanh Hoá 3 giai đoạn với tổng diện tích 443.8 ha. Dự án này nằm tại công ty con YICO, sau khi tăng vốn lên 300 tỷ đồng, TOS sẽ trở thành cổ đông công ty mẹ chi phối với 51%, đổi trên YICO thành CTCP Đầu tư Hạ Tầng Tân Cảng. Chúng tôi thấy khá giống với các bước kiện toàn của GEX và REE trong quá khứ.
Chúng tôi cũng thấy chiến lược mua bán tàu của TOS trong kỳ, mặc dù chưa hiểu quá nhiều về hoạt động này, nhưng là cổ đông của công ty, chúng tôi luôn mong BLD sẽ "mua may bán đắt" và đưa ra những chiến lược mua sắm hợp lý theo mục đích sử dụng tàu của công ty.
Chúng tôi cho rằng việc hoạch toán lợi nhuận từ bán tàu vẫn còn, có thể là thanh toán theo từng phần nên lợi nhuận cũng hoạch toán từng phần. Quý 1 hoạch toán 100 tỷ lợi nhuận trong kỳ đóng góp quan trọng vào cấu thành lợi nhuận ròng chung, tuy vậy, không thể phủ nhận doanh thu của TOS vẫn đang tăng trưởng tốt và lợi nhuận gộp vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.
Trong kỳ, TOS hoàn thành mua Tân Cảng 63 trị giá gần 115 tỷ đồng, đồng thời, giải ngân đủ 80.4 tỷ cho một Sà lan biển không tự hành để vận chuyển những món hàng siêu trường siêu trọng.
Trong tương lai, cùng với Hòn Chông, đây sẽ là những trang thiết bị vận tải rất hiệu quả tiếp vận cho dự án Lô B Ô Môn 10 tỷ USD đang chuẩn bị triển khai.
Các khoản hàng tồn kho vẫn duy trì ở mức cao chứng tỏ công ty vẫn đang triển khai công việc đều đặn, đồng thời, các khoản trả trước của người mua ngắn hạn và dài hạn vẫn đảm bảo TOS tiếp tục có thêm nhiều việc trong thời gian tới.
Ngoài ra, chúng ta có thể thấy các khoản doanh thu chưa thực hiện rất mới, bao gồm doanh thu cho thuê tàu lên tới hơn 212 tỷ đồng, và một khoản đối với Tân Cảng Sài Gòn khoảng 74 tỷ. Có lẽ do Quý 1 lợi nhuận như vậy đã là quá đủ và cần phải chuyển khoản lợi nhuận đó vào Quý 2.2025.
Về định giá:
Chúng tôi kỳ vọng 2025 TOS có thể ghi nhận khoảng 800 tỷ LNST, trong đó bao gồm việc bán tàu và các hoạt động kinh doanh lõi tiếp tục tăng trưởng. Chúng tôi vẫn tiếp tục khuyến nghị mua TOS với tỷ trọng 20% danh mục với vốn hoá mục tiêu trong khoảng 6.500 đến 8.000 tỷ đồng, tương ứng mức giá PE fw 8-10x, PB 4.0x với ROEA 50%. Giá mục tiêu trong khoảng 210.000 - 260.000 đồng, upside bình quân khoảng 60% từ vùng giá 142.000 đồng đóng cửa ngày 29/04/2025.
Nhiều khả năng TOS sẽ sớm công bố nội dung ĐHCĐ thường niên, trong đó có KHKD năm 2025 và cổ tức 2024-2025 bổ sung vì lợi nhuận là hết sức vượt trội, EPS của TOS năm 2024 lên tới gần 19.500 đồng. Kèm với đó là 45% cổ tức bằng cổ phiếu sẽ sớm được chốt ngày. Đây là những động lực tăng giá tốt của cổ phiếu trước ngày thuế quan được công bố.
= = =
[Lưu ý: Bài viết trích trong Ấn bản đầu tư Mùa Hè 2025: "Lướt sóng" cách đây không lâu. Là tư liệu tham khảo. Xin miễn trừ trách nhiệm.]
= = =
Ma Kha
Brother of AWM.Fund.
𝐀𝐖𝐌 𝐅𝐮𝐧𝐝 - Big bet on Vietnam's Future.
𝐓𝐞𝐥: 𝟎𝟖𝟖𝟖.𝟖𝟖.𝟕𝟕.𝟖𝟗
𝐌𝐚𝐢𝐥: hello@awmfund.vn
Comments