top of page

Mây mù giăng lối

Ảnh của tác giả: AWMFUNDAWMFUND

Rất nhiều những thông tin thú vị sẽ được chúng tôi mổ xẻ trong báo cáo tài chính Quý 4/2022, mặc dù chưa có kiểm toán cả năm 2022 nhưng bức tranh chung ở hầu hết các mặt trận kinh doanh là tương đối xám xịt.


Trên đây là những quan điểm ngược chiều gió dành cho những nhà đầu tư giá trị, dài hạn đặc biệt là những nhà đầu tư tích sản - những người cần phải nghiên cứu tỷ mỷ doanh nghiệp nhất.


Thứ nhất, lợi nhuận suy giảm nhanh hơn doanh thu


Quý 4/2022, doanh thu giảm khoảng 6.000 tỷ, tương đương hơn 16% nhưng lợi nhuận sau thuế giảm đến hơn một nửa, còn 619 tỷ so với 1.562 tỷ thực hiện cùng kỳ. Đánh dấu một quý có kết quả lợi nhuận kém khả quan nhất từ Quý 4/2017. Những phân tích phía sau sẽ lý giải cho KQKD yếu kém này.



Thứ hai, cơ cấu tài chính có nhiều sự thay đổi mạnh trong kỳ


Tiền và tương đương tiền giảm mạnh hơn 3.000 tỷ xuống còn hơn 15.100 tỷ đồng, song song với đó là hàng tồn kho cũng giảm mạnh khoảng 3.400 tỷ, xuống còn 25.700 tỷ, tập trung vào các thiết bị điện tử, thiết bị gia dụng, đồng hồ và kính mắt …


Đối ứng sang nguồn vốn, nợ ngắn hạn giảm 14.000 tỷ nhưng nợ dài hạn tăng 5.900 tỷ, MWG đang tiết kiệm lại chi phí lãi vay ngắn hạn có xu hướng tăng nhanh hơn, đồng thời cũng giảm tải lại áp lực dòng tiền do doanh thu và vòng quay tiền có xu hướng giảm.


Việc thu hẹp quy mô có thể nhìn thấy rõ hơn ở khoản mục trả trước người bán, với con số giảm hơn 3.000 tỷ trả trước so với đầu kỳ.


MWG đang cho thấy thiên hướng thủ chắc, trước áp lực lạm phát và dự báo doanh thu không mấy khả quan trong các quý tiếp theo. Ở TGDĐ là nguồn cung ứng sản phẩm cũng như lạm phát tăng nhanh khiến người tiêu dùng siết chặt hầu bao cho các sản phẩm xa xỉ. Còn đối với Điện máy xanh, chúng tôi thấy rằng doanh thu có sự tuyến tính nhiều với thị trường bất động sản, sự suy giảm nguồn cung căn hộ và mua sắm nhà mới có thể tác động đến nhu cầu các thiết bị gia dụng, điện tử như ti vi, tủ lạnh, máy giặt, điều hoà … Các mảng kinh doanh khác sẽ phân tích ngay dưới đây.





Thứ ba, BHX chưa thể huề vốn với lợi nhuận âm kỷ lục 2.700 tỷ trong 2022


Nhiều nguyên nhân dẫn tới kết quả kinh doanh đáng thất vọng này, mặc dù BHX đang là mảng được ban lãnh đạo và nhiều NĐT kỳ vọng nhất. Đầu tiên là việc giảm quy mô dẫn tới việc phải đền cọc cho đối tác, với các kỳ hạn thuê càng dài thì cọc càng nhiều tháng. Nguyên nhân kế tiếp là giá cả các mặt hàng leo thang vì lạm phát, chi phí logistic tăng cao, tăng tỷ lệ huỷ hàng. Nên nhớ năm 2021 BHX được hưởng lợi nhờ Covid khi được mở cửa liên tục còn các chợ truyền thống phải đóng cửa giãn cách xã hội triệt để, 2022 người tiêu dùng quay trở lại chợ truyền thống và câu chuyện hưởng lợi đã không còn tiếp diễn. Ban lãnh đạo chia sẻ việc đóng cửa 400 cửa hàng BHX sẽ thoát lỗ, tuy vậy, với quy mô lớn như hiện tại, và chiến lược đóng cửa hàng, giảm doanh thu để đạt điểm hoà vốn có lẽ là câu chuyện kinh tế hơi ngược ngược với logic vốn có của nó, economic of scale.




Thứ tư, An Khang mở rộng càng nhanh càng lỗ đậm


Hệ thống nhà thuốc An Khang đã có trên 500 cửa hàng vào cuối 2022, thời điểm cuối 2021 con số này mới chỉ là 178, còn cuối 2020 là 68 cửa hàng. Không có con số lỗ cụ thể của 2021, nhưng từ 2020 khoản lỗ từ hơn 6.4 tỷ đã tăng lên hơn 306 tỷ, số lượng cửa hàng tăng khoảng hơn 7 lần nhưng khoản lỗ thì tăng gần 48 lần. An Khang hiện đang là chuỗi nhà thuốc lớn thứ 3 và follower market, nếu đi theo chiến lược của Long Châu cũng dở, còn theo Pharmacy thì quá tốn nguồn lực mở mới ban đầu mà vẫn đang lỗ.


Cuối cùng, việc kinh doanh ở nước ngoài chưa mang lại tín hiệu tích cực


MWG Cam liên tục ghi nhận lỗ ngày càng lớn dần qua các năm cho thấy không hề dễ dàng khi mang chuông đi đánh xứ người, văn hoá doanh nghiệp và core business có thể thành công ở quốc gia này nhưng chưa chắc thành công ở quốc gia khác. MWG cũng góp vốn thành lập liên doanh tại thị trường Indo, chưa rõ thông tin về kết quả kinh doanh của liên doanh này.


TÓM LẠI


Có thể thấy rằng hầu hết các mảng kinh doanh của MWG đều đang bộc lộ sự suy giảm tăng trưởng tương đối rõ rệt trong Quý 4/2022, các mảng kinh doanh mới thực tế đang gặp khó khăn hơn dự tính. Và mặc dù chúng tôi biết rằng MWG đã và đang chuẩn bị tâm thế và lường trước khó khăn có thể có của ngành bán lẻ, nhưng viễn cảnh u ám này dự báo sẽ còn kéo dài ít nhất đến hết năm 2023 của một sức khoẻ kinh tế yếu, trên một nền lãi suất cao, nhiều đám mây u ám và bất định còn ở phía trước.


Chúng tôi đánh giá kém khả quan đối với MWG trong trung và dài hạn, tại giá đóng cửa 42.100 đồng, định giá PE khoảng 15 lần là một mức tương đối cao trong bối cảnh EPS có thể còn suy giảm dựa trên những phân tích phía trên, MWG có thể sẽ còn điều chỉnh một đoạn dài trước mắt, khi cần, chúng tôi sẽ bẻ view sau khi thấy những tín hiệu tích cực.

Comments


AWMFUND | Hoàng Thế Thiện/62 Đ số 8, An Lợi Đông, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh

Email: hello@awmfund.vn | Phone: +84 888 88 77 89

Follow Us

  • Facebook
  • YouTube
bottom of page