top of page
Ảnh của tác giảAWMFUND

FRT - Long Châu "đi chậm mà chắc, đi sau mà tới trước"



Long Châu - những bước đi phù hợp và vững chắc với văn hoá truyền thống Việt. KQKD đã phản ánh điều đó, "đi chậm mà chắc, đi sau mà tới trước".
  • TOP1 doanh thu năm 2021: 3.900 tỷ đồng.

  • TOP1 doanh số/cửa hàng: 1.5 tỷ/cửa hàng/tháng

  • Về đích: Đạt điểm hoà vốn ròng.

Tại sao các Quỹ vẫn thích những doanh nghiệp càng đốt tiền lại càng lõm nhiều nhỉ? Start Up không nhất thiết phải đốt tiền, không nhất thiết phải lỗ để có được cái nọ cái chai.
= = =


Cùng chung tham vọng lớn để đánh chiếm thị trường dược phẩm gần 8 tỷ USD, dự kiến tăng lên gấp đôi năm 2026 (theo dự báo của BMI Research), nhưng "quả ngọt" ban đầu của 3 ông lớn này lại rất khác nhau.

Bốn năm qua, Pharmacity vẫn "đốt tiền" liên tục. Số liệu công bố gần nhất vào năm 2020 cho thấy chuỗi này có doanh thu 1.900 tỷ đồng và lỗ ròng khoảng 420 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi năm trước. Giai đoạn 2016-2018, chuỗi này lần lượt lỗ tăng dần đều 45 tỷ đồng, 65 tỷ đồng và 166 tỷ đồng.

Chuỗi nhà thuốc dẫn đầu thị trường về số lượng điểm bán dường như không nao núng bởi khoản lỗ này nhờ sự hậu thuẫn của công ty mẹ và các quỹ đầu tư. Cách đây ba năm, Pharmacity được Mekong Capital rót vốn nhưng không tiết lộ số tiền. Sau đó một năm, chuỗi này huy động khoảng 730 tỷ đồng trong vòng Series C và tiếp đến công ty mẹ phát hành trái phiếu hơn 1.000 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, sau khi lỗ 17 tỷ đồng cho khoản đầu tư vào An Khang trong bốn năm qua, Thế Giới Di Động vẫn khẳng định sẽ nhanh chóng có lãi bởi triển vọng tăng trưởng rất lạc quan.

"Mỗi cửa hàng đang có doanh số khoảng 500 triệu một tháng, sắp chạm ngưỡng hoà vốn", ông Đoàn Văn Hiểu Em – người đứng đầu chuỗi An Khang – nói và chia sẻ thêm rằng "đây là mức rất thấp". Do đó, số lượng cửa hàng càng tăng càng giúp chuỗi này có dư địa để đẩy doanh số lẫn lợi nhuận.

Sự lạc quan của lãnh đạo Thế Giới Di Động hoàn toàn có cơ sở khi chuỗi Long Châu mới báo lãi nhẹ khi kết thúc năm 2021, dù trước đó họ tính toán chuỗi lỗ phải kéo dài đến hết năm nay. Doanh số của chuỗi này cũng tăng hơn ba lần năm trước, lên gần 4.000 tỷ đồng.

Bà Điệp từng cho biết biên lợi nhuận gộp của mảng bán lẻ dược phẩm cao hơn di động khoảng 3%. Tuy nhiên, đây chỉ là con số trong giai đoạn phải chiến đấu với các đối thủ. Người đứng đầu FPT Retail đánh giá, khi hoạt động ổn định cộng thêm lợi thế về quản trị chuỗi, phát triển mặt bằng và thừa hưởng bí quyết mua hàng, nguồn hàng từ nhà thuốc Long Châu trước đây thì biên lợi nhuận có thể cải thiện nhiều hơn.

"Chúng tôi không đặt lợi nhuận làm ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn đánh đổi để tăng độ phủ và thị phần", bà Điệp chia sẻ trong phiên họp thường niên cách đây hai năm.
= = =
Để đầu tư những siêu cổ phiếu và đồng hành cùng AWMFUND:





Comentarios


bottom of page