CHỈ SỐ NÀO LÀ QUAN TRỌNG NHẤT TRONG HĐKD CỦA DOANH NGHIỆP KHI ĐỌC BCTC??
"Năm người thì mười ý", tôi nghĩ rằng mỗi bạn mỗi câu trả lời khác nhau, và ra sức phản biện cho câu trả lời của mình. Tôi cũng xin đưa ra câu trả lời của tôi: BIÊN LỢI NHUẬN GỘP là chỉ số quan trọng nhất.
Vì sao ư?
Là vì nó "tài trợ" cho toàn bộ "phần còn lại" là chi phí khác của doanh nghiệp bao gồm: Chi phí quản lý, Chi phí bán hàng, Chi phí lãi vay, Chi phí thuế, Chi phí khác,... Nếu bạn bán sản phẩm dưới giá thành, thì ôi thôi toi rồi, khả năng bạn sẽ sớm "dẹp tiệm" mất. Nếu biên của bạn tốt hơn một chút, bạn có dư giả đôi chút "vẽ thêm" một vài các chiến lược mới để định vị lại sản phẩm, truyền thông, nhằm tăng thêm doanh số và đạt được "tính hiệu quả nhờ quy mô". Thế còn biên sản phẩm của bạn quá tốt rồi, bạn có thể giành thêm thị phần mới và đè bẹp các đối thủ trong ngành nhờ chiến lược cạnh tranh về giá.
Vậy điều gì để tạo được Biên gộp vượt trội?
Tôi xin phép chỉ xin đứng "dưới góc độ phân tích" doanh nghiệp để "chém" chứ không phải "dưới góc độ nhà quan trị", lý do vì nói thì thường dễ hơn làm mà.
Biên gộp là chênh lệch giữa giá bán và giá thành sản xuất.
- Giá bán được quyết định bởi cung - cầu.
Nếu sản phẩm của bạn là độc quyền [như là thuốc biệt dược] thì bạn có quyền quyết định giá. Thường những yếu tố về sản phẩm thường được quyết định bởi các bí quyết kinh doanh, các bằng sáng chế, các phát minh, hoặc doanh nghiệp đầu tư rất nhiều vào nhân lực chất xám R&D để tạo ra các sản phẩm mang tính đột phá, không chỉ là đáp ứng nhu cầu của khách hàng, mà còn tạo ra cả nhu cầu ấy nữa. [Như là anh APPLE ở xứ sở cờ hoa kia]. Và doanh nghiệp của bạn là 1st - tiên phong trong lĩnh vực ấy.
Đôi khi, nó đến từ Quyền lực mềm, tôi gọi nó là "độc quyền phân nhóm", nơi mà ở khu vực đó bạn là một doanh nghiệp duy nhất cung cấp dịch vụ. Như Bắc Tiền Phong, Nam Bình Minh, hay các doanh nghiệp cấp nước và xử lý rác thải của từng Tỉnh, TP.
- Giá thành sản xuất.
Giá thành hay còn gọi là giá vốn hàng bán, thường sẽ được quyết định bởi yếu tố quy mô sản xuất. Như mỗi đơn hàng nguyên liệu đầu vào, 100.000 tấn quặng, sẽ khác hơn so với 1 triệu tấn hay 10 triệu tấn, nhờ chiếu khấu giá, nhờ giảm chi phí logistic, nhờ chiếm dụng vốn của đối tác,...
Quy mô sản xuất cũng sẽ đi cùng với yếu tố upstream như công nghệ, dây chuyền sản xuất, nhân lực kỹ thuật cao, ... và các yếu tố downstream như hàng tồn kho, chính sách bán hàng, độ phủ, kênh phân phối, ...
= = =
Comments